.comment-link {margin-left:.6em;}

literary sketches

a collection of literary sketches

My Photo
Name:
Location: Tabaco City, Albay, Philippines

I am an eclectic cognitariat, a missionary on furlough trying to redeem himself.

Saturday, March 07, 2009

sex and the art of motorcycle maintenance 2

Gud Morning Philippines? Phillipines? Pilliphines? Don't you know that the word Philippines is one of the most misspelled word in the whole wide world? katulad ng assassin; asassin, assasin...5 minutes after I posted the first chapter of this book may nagreply kaagad; 'uh. ang sakit sa mata. :p' reply naman kaagad ako: 'thx. =D' and I think she's write. with red and black as background and luminous green as headers and small white Arial letters as text, masakit nga sa mata. I'm having apprehension kung ipagpapatuloy ko ang one paragraph per chapter because it adds to the inconvenience of the reader. Anyway, may kasabihan nga tayo 'if there's a will, there's a car' korny ng pun. Kung may magbabasa, eh di may mababasa. Some of us even tried to learn chinese, japanese and even korean calligraphy to understand what they are writing. There's a technique I developed when I was still in UP and I'm sure hindi na sya original kasi according to statistics, by the time a person already think of something original there are about 22,000 others who already thought the same idea he has within a week. Okay. I called the technique 'pagsisiyam.' You can and you may call it 'novena.' Because it involves writing for nine days. Wala naman gaanong bago sa style na 'to kasi para ka ring nagsusulat sa diary except that you are writing for someone. Para syang mahabang sulat at sunod-sunod mo syang ipapadala for nine days. I woke up this morning and pinapatugtog ko kaagad yung 'Hope of deliverance' ni Paul McCartney sa Youtube. Gusto ko yung song at gusto ko rin yung MTV. Pinapakita kasi sa MTV na may mga madre sa loob ng kotse at nastuckup sya sa gitna ng riles at sa loob ng tren may mga budhist monk. Ang galeng 'no? Kaya lang nakita ng mga monk yung kotse at hindi makalabas yung mga madre kasi nagpapanic at hindi ng isang monk yung emergency lever and then, natigil bigla yung tren. Sayang! Ano kaya kung nagkatuluyan yung mga madre at yung mga monk? Tsaka nag bed peace din sila katulad nina John AT Yoko? Cool. Let's make love not war...and so this is christmas, and what have you done? Ganito raw kasi syllogism ng God at Love according to Rasputin habang nakikipagsex sya: 'GOd is Love'...ahh, ooh, hm...ah. Yeah, they're making love and God is Love. Let's talk about 'poverty of the arts' kasi naging cliche na sya sa cultural group namin dito sa tabaco na kung tawagin ay abkat. Nanonood ba kayo ng wowowee? Nanonood ba kayo ng myx? Well, I think you got the idea. Meron akong joke and I read it from reader's digest. Nagpahula yung palaka. Ang hula sa kanya; may isang babaeng magkaka-interes sa kanya at gustong malaman ng babae ang lahat-lahat tungkol sa kanya. 'Kelan' tanong ng palaka. 'Next sem. Sa biology class' sagot na maghuhula. Wahehehee...kaya lang may sagot din ako jan bilang pagpapatuloy sa joke na yun. After the incident kung saan nagkatagpo na nga yung palaka at yung babae, bago malagutan ng hininga yung palaka sabi ng palaka: 'makakaranas ka ng pagsubok sa akin'. During that semester, nagpa-frog test yung babae. Wahahaa..korny. Baket kaya sumasakit batok ko ngayon? Writer's block. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Hindi ako naniniwala dito. Ditto. I have this article na cinut-out ko pa and nakalimutan ko na kung saan ko nailagay. It talks about madness of writers. According to research mas marami raw na poets ang psychologically ill or psychologically imbalance. Mas marami raw na makata ang nasiraan ng ulo kesa sa mga playwrights, essayists, fictionists or novelists. And dahilan daw ay yung challenge sa paghahanap ng pinakasaktong salita sa kanilang mga pinagagawa. Haayz...buti na lang I think of myself more of an illustrator and painter than a poet. Pero ba't ba ako nagsusulat? Simple lang. Words make us articulate by giving names to our ideas and feelings and things and almost everything. Ikanga ni Daniel Goleman: 'if you can't name what you feel, it's not yours.' Interruptions: ako ang nagluluto ngayon. Nanuneutralize ng sebo yung lasa ng timpla ko. Gusto ko sanag magprepare na coleslaw. Sinubukan ko yun nung isang araw, tsamba lang. Di ko alam yung tamang proseso. Minced cabbage after blanching it, pickles, vinegar and sugar; yang ang mga ingredients ko. Hanggang ngayon nasa loob ng ref yung coleslaw. Do what you love to do early in the morning--isa sa mga libo-libong rules na alam ko na bihira ko naman gawin. If there's one thing I really love to do is reading and playing pc games. Ikaw? Ano ang gustong-gusto mong gawin? Maganda raw kasi syang gawin sa umaga pero nakakatawa rin isipin na ang ibang tao ay gustong-gusto matulog. Pagkagising sa umaga, eh di matulog ulit. Naiisip nyo kung bakit nagkakaroon ng hard-on ang mga lalake kapag early in the morning? Hehee...siguro ganun nga ang pagkadesinyo sa atin ni God. For every thing there's a purpose and what do you think men love to do? Shet. Para toinks ang tono ng boses ko dito. Pag seryoso ako, napaka-gravid naman. Damn. Anyway, nagbabasa ba kayo ng Inquirer? There's this columnist na ayaw ko talaga ang pagmumukha lalo na pag nakikita ko sya sa TV. I read one of his/her article over the internet and she/he is trying hard to explain one of the things na kakarampot ang kanyang alam. Pakshet talaga. Sometimes, people who asserts their knowledge are those who are ignorant. SAyang lang ng projection na ika'y isang intellectual kung ko hindi mo naman talaga linya ang bagay na pinapaliwanag mo. Little knowledge is dangerous. Word count: 980. 20 words pa kelangan ko para mameet ko yung quota na 1,000 words per chapter. Minsan nagsisisi rin ako kung ba't napamahal ako sa pagbabasa at pagtatanong. No one can read all the books in the whole wide world and I think I'm just another failure in the pursuit of knowledge. Huhuhuu...pero, bilang resolusyon ko sa sarili ko; pipiliin kong maigi ang mga babasahin ko at nais kong malaman at matutunan para hindi masayang ang oras ko; fine arts, philosophy, aesthetics, literature, religion...yan ang mga interes ko na nais kong matugunan. Kelangan kong matutunan ang lahat-lahat tungkol diyan, at dahil nga gusto kong maging magaling na titser dapat alam ko rin halos lahat ng tungkol sa education. Awts.

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

<< Home